Sunday, March 9, 2025

 Consumer: Satisfaction and Protection 

ഉപഭോക്താവ്: സംതൃപ്തിയും സംരക്ഷണവും  



1. What are circumstances where the consumers are

exploited or cheated?

Answer:

* Selling low quality products

* Adulteration

* Charging excess price

* Manipulation in weights and measures

* Delay in making services available


1. ഉപഭോക്താക്കൾ ചൂഷണം ചെയ്യപ്പെടുകയോ വഞ്ചിക്കപ്പെടുകയോ ചെയ്യുന്ന സാഹചര്യങ്ങൾ എന്തൊക്കെയാണ്?


* ഗുണനിലവാരം കുറഞ്ഞ ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ വിൽക്കൽ

* മായം ചേർക്കൽ

* അമിത വില ഈടാക്കൽ

* തൂക്കത്തിലും അളവിലും കൃത്രിമം കാണിക്കൽ

* സേവനങ്ങൾ ലഭ്യമാക്കുന്നതിലെ കാലതാമസം


2. What are the important rigjts of the consumer as per the Consumer Protection Act 1986?

Answer :

* The right to be protected against the marketing of goods and

services which are hazardous to life and property.

* The right to be informed about the quality related aspects of

goods and services.

* The right to have access to goods and services at fair prices

* The right to consumer education.


1986 ലെ ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണ നിയമം അനുസരിച്ച് ഉപഭോക്താവിന്റെ പ്രധാന അവകാശങ്ങൾ എന്തൊക്കെയാണ്?


ഉത്തരം:

* ജീവനും സ്വത്തിനും അപകടകരമായ സാധനങ്ങളുടെയും സേവനങ്ങളുടെയും വിപണനത്തിൽ നിന്ന് സംരക്ഷണം നേടാനുള്ള അവകാശം.

* സാധനങ്ങളുടെയും സേവനങ്ങളുടെയും ഗുണനിലവാരവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട കാര്യങ്ങൾ അറിയാനുള്ള അവകാശം.

* ന്യായമായ വിലയ്ക്ക് സാധനങ്ങളും സേവനങ്ങളും ലഭ്യമാകാനുള്ള അവകാശം

* ഉപഭോക്തൃ വിദ്യാഭ്യാസത്തിനുള്ള അവകാശം.


3. Distinguish the structure and jurisdiction of the district, state and

national consumer courts?


Answer :


District consumer disputes

redressal forum:


Structure : 

- functions at district level

- president and two members

- at least one woman member


Jurisdictions:

Verdicts are

given where the compensation

claimed does not exceed

Rs 20 lakhs.



State consumer disputes

redressal commission


Structure:

- functions at state level

- president and two members

- at least one woman member

- state government has the

right to appoint more

members.


Jurisdictions:

Verdicts are given on

consumer disputes where

compensation claimed is

above Rs. 20 lakhs but upto

rupees one crore.



National consumer disputes

redressal commission


Structure 

- functions at national level

- president and not less than

four members

- Central government has the

right to appoint more members.


Jurisdictions :

Verdicts are given on disputes

where compensation claimed

exceeds rupees one crore


ജില്ലാ, സംസ്ഥാന, ദേശീയ ഉപഭോക്തൃ കോടതികളുടെ ഘടനയും അധികാരപരിധിയും വിശദീകരിക്കുക?


ഉത്തരം :


ജില്ലാ ഉപഭോക്തൃ തർക്കപരിഹാര ഫോറം:


ഘടന :

- ജില്ലാ തലത്തിൽ പ്രവർത്തിക്കുന്നു

- പ്രസിഡന്റും രണ്ട് അംഗങ്ങളും 

- കുറഞ്ഞത് ഒരു വനിതാ അംഗമെങ്കിലും


അധികാരപരിധികൾ:

 നഷ്ടപരിഹാരം 20 ലക്ഷം രൂപയിൽ കവിയാത്ത ഉപഭോക്തൃ തർക്കങ്ങളിൽ വിധികൾ നൽകുന്നു.


സംസ്ഥാന ഉപഭോക്തൃ തർക്കങ്ങൾ 

പരിഹാര കമ്മീഷൻ 


ഘടന:

* സംസ്ഥാന തലത്തിൽ പ്രവർത്തിക്കുന്നു 

- പ്രസിഡന്റും രണ്ട് അംഗങ്ങളും 

- കുറഞ്ഞത് ഒരു വനിതാ അംഗമെങ്കിലും 

- കൂടുതൽ അംഗങ്ങളെ നിയമിക്കാൻ സംസ്ഥാന സർക്കാരിന് അവകാശമുണ്ട്.


അധികാരപരിധികൾ:

നഷ്ടപരിഹാരം 20 ലക്ഷം രൂപയിൽ കൂടുതലും 

ഒരു കോടി രൂപ വരെയുമുള്ള ഉപഭോക്തൃ തർക്കങ്ങളിൽ വിധികൾ നൽകുന്നു.


 ദേശീയ ഉപഭോക്തൃ തർക്കങ്ങൾ 

പരിഹാര കമ്മീഷൻ 


ഘടന 

- ദേശീയ തലത്തിൽ പ്രവർത്തനങ്ങൾ 

- പ്രസിഡന്റും കുറഞ്ഞത് നാല് അംഗങ്ങളും 

- കൂടുതൽ അംഗങ്ങളെ നിയമിക്കാൻ കേന്ദ്ര സർക്കാരിന് അവകാശമുണ്ട്. 


അധികാരപരിധി : 

ഒരു കോടി രൂപയിൽ കൂടുതൽ നഷ്ടപരിഹാരം ആവശ്യപ്പെടുന്ന തർക്കങ്ങളിൽ വിധിന്യായങ്ങൾ നൽകുന്നു.


4. What are the situations when complaints about consumer disputes can be

filed?


Answer :

* When the purchased product is damaged

* Defective services received from any institutions.

* Violation of the prevention of adulteration law

* Sale of products which are harmful to life and safety

* Giving misleading advertisement for increasing sales


ഉപഭോക്തൃ തർക്കങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള പരാതികൾ ഫയൽ ചെയ്യാൻ കഴിയുന്ന സാഹചര്യങ്ങൾ എന്തൊക്കെയാണ്?


ഉത്തരം : 

* വാങ്ങിയ ഉൽപ്പന്നത്തിന് കേടുപാടുകൾ സംഭവിക്കുമ്പോൾ

* ഏതെങ്കിലും സ്ഥാപനങ്ങളിൽ നിന്ന് ലഭിക്കുന്ന വികലമായ സേവനങ്ങൾ.

* മായം ചേർക്കൽ തടയൽ നിയമത്തിന്റെ ലംഘനം

* ജീവനും സുരക്ഷയ്ക്കും ഹാനികരമായ ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെ വിൽപ്പന

* വിൽപ്പന വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിനായി തെറ്റിദ്ധരിപ്പിക്കുന്ന പരസ്യം നൽകുന്നത്


5. What are the compensations for consumer disputes

obtained through consumer courts?

* Replacing the product

* Repayment of cash paid or excess amount appropriated

* Monetary compensation for the loss

* Direction to rectify the defects in services.

* Stopping harmful trade practices


ഉപഭോക്തൃ കോടതികൾ വഴി ഉപഭോക്തൃ തർക്കങ്ങൾക്ക് ലഭിക്കുന്ന നഷ്ടപരിഹാരങ്ങൾ എന്തൊക്കെയാണ്? 

* ഉൽപ്പന്നം മാറ്റി നൽകൽ

* അടച്ച പണത്തിന്റെയോ അധിക തുകയുടെയോ തിരിച്ചടവ്

* ഉപഭോക്താവിന് ഉണ്ടാകുന്ന നഷ്ടങ്ങൾക്ക് പണം നഷ്ടപരിഹാര നൽകൽ

* സേവനങ്ങളിലെ പിഴവുകൾ പരിഹരിക്കുന്നതിനുള്ള നിർദ്ദേശം.

* ദോഷകരമായ വ്യാപാര രീതികൾ നിർത്തലാക്കൽ


6. 

What are the other Acts for the protection of the consumers apart from the Consumer Protection Act 1986?


Answer :

Sale of Goods Act:

* It ensures that the prescribed conditions of sale are met while

purchasing products. Violation of guarantee, warranty, after sale

services, etc. comes under this Act.


Agriculture Produce (Grading and Marking) Act:

* This Act is meant for determining the standard of agricultural

products.


Essential Commodities Act:

* This Act protects the consumers from supernormal profit,

hoarding, black marketing, etc.


Weights and Measures Act

* This Act is helpful in preventing cheating in weights and

measures.


1986 ലെ ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണ നിയമം കൂടാതെ ഉപഭോക്താക്കളുടെ സംരക്ഷണത്തിനായുള്ള മറ്റ് നിയമങ്ങൾ എന്തൊക്കെയാണ്?


ഉത്തരം : 


ചരക്ക് വിൽപ്പന നിയമം: 

* ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ വാങ്ങുമ്പോൾ വിൽപ്പനയ്ക്കുള്ള നിർദ്ദിഷ്ട വ്യവസ്ഥകൾ പാലിക്കുന്നുണ്ടെന്ന് ഇത് ഉറപ്പാക്കുന്നു. ഗ്യാരണ്ടി, വാറന്റി, വിൽപ്പനാനന്തര സേവനങ്ങൾ മുതലായവയുടെ ലംഘനം ഈ നിയമത്തിന് കീഴിൽ വരുന്നു.


കാർഷികോൽപ്പന്ന (ഗ്രേഡിംഗ് ആൻഡ് മാർക്കിംഗ്) നിയമം: 

* കാർഷിക ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെ നിലവാരം നിർണ്ണയിക്കുന്നതിനാണ് ഈ നിയമം.


അവശ്യ സാധന നിയമം: 


* അമിത ലാഭം, പൂഴ്ത്തിവയ്പ്പ്, കരിഞ്ചന്ത മുതലായവയിൽ നിന്ന് ഈ നിയമം ഉപഭോക്താക്കളെ സംരക്ഷിക്കുന്നു.


അളവു തൂക്ക നിയമം 

* തൂക്കങ്ങളിലും അളവുകളിലും വഞ്ചന തടയുന്നതിന് ഈ നിയമം സഹായകരമാണ്.


7. What habits will be formed in a consumer as a result of consumer

education programmes?


Answer :

* Ask for the bill for everypurchase made

* Make sure that the weights and measures are accurate

* Make sure, while purchasing packed items, that the name of the

product, date of packing, expiry date, weight, price, and

producer's/distributor's address are stated

* Note the symbols representing the standard of the products

* Understand how to use and operate the products purchased


ഉപഭോക്തൃ വിദ്യാഭ്യാസ പരിപാടികളുടെ ഫലമായി ഒരു ഉപഭോക്താവിൽ ഏതെല്ലാം ശീലങ്ങൾ രൂപപ്പെടും?


ഉത്തരം :

* ഓരോ വാങ്ങലിനും ബിൽ ചോദിക്കും

* തൂക്കങ്ങളും അളവുകളും കൃത്യമാണെന്ന് ഉറപ്പാക്കും

* പായ്ക്ക് ചെയ്ത ഇനങ്ങൾ വാങ്ങുമ്പോൾ, ഉൽപ്പന്നത്തിന്റെ പേര്, പായ്ക്ക് ചെയ്ത തീയതി, കാലാവധി തീയതി, ഭാരം, വില, നിർമ്മാതാവിന്റെ/വിതരണക്കാരന്റെ വിലാസം എന്നിവ പറഞ്ഞിട്ടുണ്ടെന്ന് ഉറപ്പാക്കും

* ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെ നിലവാരത്തെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്ന ചിഹ്നങ്ങൾ ശ്രദ്ധിക്കും

* വാങ്ങിയ ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ എങ്ങനെ ഉപയോഗിക്കാമെന്നും പ്രവർത്തിപ്പിക്കാമെന്നും മനസ്സിലാക്കും

No comments:

Post a Comment