Consumer: Satisfaction and Protection
ഉപഭോക്താവ്: സംതൃപ്തിയും സംരക്ഷണവും
1. What are circumstances where the consumers are
exploited or cheated?
Answer:
* Selling low quality products
* Adulteration
* Charging excess price
* Manipulation in weights and measures
* Delay in making services available
1. ഉപഭോക്താക്കൾ ചൂഷണം ചെയ്യപ്പെടുകയോ വഞ്ചിക്കപ്പെടുകയോ ചെയ്യുന്ന സാഹചര്യങ്ങൾ എന്തൊക്കെയാണ്?
* ഗുണനിലവാരം കുറഞ്ഞ ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ വിൽക്കൽ
* മായം ചേർക്കൽ
* അമിത വില ഈടാക്കൽ
* തൂക്കത്തിലും അളവിലും കൃത്രിമം കാണിക്കൽ
* സേവനങ്ങൾ ലഭ്യമാക്കുന്നതിലെ കാലതാമസം
2. What are the important rigjts of the consumer as per the Consumer Protection Act 1986?
Answer :
* The right to be protected against the marketing of goods and
services which are hazardous to life and property.
* The right to be informed about the quality related aspects of
goods and services.
* The right to have access to goods and services at fair prices
* The right to consumer education.
1986 ലെ ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണ നിയമം അനുസരിച്ച് ഉപഭോക്താവിന്റെ പ്രധാന അവകാശങ്ങൾ എന്തൊക്കെയാണ്?
ഉത്തരം:
* ജീവനും സ്വത്തിനും അപകടകരമായ സാധനങ്ങളുടെയും സേവനങ്ങളുടെയും വിപണനത്തിൽ നിന്ന് സംരക്ഷണം നേടാനുള്ള അവകാശം.
* സാധനങ്ങളുടെയും സേവനങ്ങളുടെയും ഗുണനിലവാരവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട കാര്യങ്ങൾ അറിയാനുള്ള അവകാശം.
* ന്യായമായ വിലയ്ക്ക് സാധനങ്ങളും സേവനങ്ങളും ലഭ്യമാകാനുള്ള അവകാശം
* ഉപഭോക്തൃ വിദ്യാഭ്യാസത്തിനുള്ള അവകാശം.
3. Distinguish the structure and jurisdiction of the district, state and
national consumer courts?
Answer :
District consumer disputes
redressal forum:
Structure :
- functions at district level
- president and two members
- at least one woman member
Jurisdictions:
Verdicts are
given where the compensation
claimed does not exceed
Rs 20 lakhs.
State consumer disputes
redressal commission
Structure:
- functions at state level
- president and two members
- at least one woman member
- state government has the
right to appoint more
members.
Jurisdictions:
Verdicts are given on
consumer disputes where
compensation claimed is
above Rs. 20 lakhs but upto
rupees one crore.
National consumer disputes
redressal commission
Structure
- functions at national level
- president and not less than
four members
- Central government has the
right to appoint more members.
Jurisdictions :
Verdicts are given on disputes
where compensation claimed
exceeds rupees one crore
ജില്ലാ, സംസ്ഥാന, ദേശീയ ഉപഭോക്തൃ കോടതികളുടെ ഘടനയും അധികാരപരിധിയും വിശദീകരിക്കുക?
ഉത്തരം :
ജില്ലാ ഉപഭോക്തൃ തർക്കപരിഹാര ഫോറം:
ഘടന :
- ജില്ലാ തലത്തിൽ പ്രവർത്തിക്കുന്നു
- പ്രസിഡന്റും രണ്ട് അംഗങ്ങളും
- കുറഞ്ഞത് ഒരു വനിതാ അംഗമെങ്കിലും
അധികാരപരിധികൾ:
നഷ്ടപരിഹാരം 20 ലക്ഷം രൂപയിൽ കവിയാത്ത ഉപഭോക്തൃ തർക്കങ്ങളിൽ വിധികൾ നൽകുന്നു.
സംസ്ഥാന ഉപഭോക്തൃ തർക്കങ്ങൾ
പരിഹാര കമ്മീഷൻ
ഘടന:
* സംസ്ഥാന തലത്തിൽ പ്രവർത്തിക്കുന്നു
- പ്രസിഡന്റും രണ്ട് അംഗങ്ങളും
- കുറഞ്ഞത് ഒരു വനിതാ അംഗമെങ്കിലും
- കൂടുതൽ അംഗങ്ങളെ നിയമിക്കാൻ സംസ്ഥാന സർക്കാരിന് അവകാശമുണ്ട്.
അധികാരപരിധികൾ:
നഷ്ടപരിഹാരം 20 ലക്ഷം രൂപയിൽ കൂടുതലും
ഒരു കോടി രൂപ വരെയുമുള്ള ഉപഭോക്തൃ തർക്കങ്ങളിൽ വിധികൾ നൽകുന്നു.
ദേശീയ ഉപഭോക്തൃ തർക്കങ്ങൾ
പരിഹാര കമ്മീഷൻ
ഘടന
- ദേശീയ തലത്തിൽ പ്രവർത്തനങ്ങൾ
- പ്രസിഡന്റും കുറഞ്ഞത് നാല് അംഗങ്ങളും
- കൂടുതൽ അംഗങ്ങളെ നിയമിക്കാൻ കേന്ദ്ര സർക്കാരിന് അവകാശമുണ്ട്.
അധികാരപരിധി :
ഒരു കോടി രൂപയിൽ കൂടുതൽ നഷ്ടപരിഹാരം ആവശ്യപ്പെടുന്ന തർക്കങ്ങളിൽ വിധിന്യായങ്ങൾ നൽകുന്നു.
4. What are the situations when complaints about consumer disputes can be
filed?
Answer :
* When the purchased product is damaged
* Defective services received from any institutions.
* Violation of the prevention of adulteration law
* Sale of products which are harmful to life and safety
* Giving misleading advertisement for increasing sales
ഉപഭോക്തൃ തർക്കങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള പരാതികൾ ഫയൽ ചെയ്യാൻ കഴിയുന്ന സാഹചര്യങ്ങൾ എന്തൊക്കെയാണ്?
ഉത്തരം :
* വാങ്ങിയ ഉൽപ്പന്നത്തിന് കേടുപാടുകൾ സംഭവിക്കുമ്പോൾ
* ഏതെങ്കിലും സ്ഥാപനങ്ങളിൽ നിന്ന് ലഭിക്കുന്ന വികലമായ സേവനങ്ങൾ.
* മായം ചേർക്കൽ തടയൽ നിയമത്തിന്റെ ലംഘനം
* ജീവനും സുരക്ഷയ്ക്കും ഹാനികരമായ ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെ വിൽപ്പന
* വിൽപ്പന വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിനായി തെറ്റിദ്ധരിപ്പിക്കുന്ന പരസ്യം നൽകുന്നത്
5. What are the compensations for consumer disputes
obtained through consumer courts?
* Replacing the product
* Repayment of cash paid or excess amount appropriated
* Monetary compensation for the loss
* Direction to rectify the defects in services.
* Stopping harmful trade practices
ഉപഭോക്തൃ കോടതികൾ വഴി ഉപഭോക്തൃ തർക്കങ്ങൾക്ക് ലഭിക്കുന്ന നഷ്ടപരിഹാരങ്ങൾ എന്തൊക്കെയാണ്?
* ഉൽപ്പന്നം മാറ്റി നൽകൽ
* അടച്ച പണത്തിന്റെയോ അധിക തുകയുടെയോ തിരിച്ചടവ്
* ഉപഭോക്താവിന് ഉണ്ടാകുന്ന നഷ്ടങ്ങൾക്ക് പണം നഷ്ടപരിഹാര നൽകൽ
* സേവനങ്ങളിലെ പിഴവുകൾ പരിഹരിക്കുന്നതിനുള്ള നിർദ്ദേശം.
* ദോഷകരമായ വ്യാപാര രീതികൾ നിർത്തലാക്കൽ
6.
What are the other Acts for the protection of the consumers apart from the Consumer Protection Act 1986?
Answer :
Sale of Goods Act:
* It ensures that the prescribed conditions of sale are met while
purchasing products. Violation of guarantee, warranty, after sale
services, etc. comes under this Act.
Agriculture Produce (Grading and Marking) Act:
* This Act is meant for determining the standard of agricultural
products.
Essential Commodities Act:
* This Act protects the consumers from supernormal profit,
hoarding, black marketing, etc.
Weights and Measures Act
* This Act is helpful in preventing cheating in weights and
measures.
1986 ലെ ഉപഭോക്തൃ സംരക്ഷണ നിയമം കൂടാതെ ഉപഭോക്താക്കളുടെ സംരക്ഷണത്തിനായുള്ള മറ്റ് നിയമങ്ങൾ എന്തൊക്കെയാണ്?
ഉത്തരം :
ചരക്ക് വിൽപ്പന നിയമം:
* ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ വാങ്ങുമ്പോൾ വിൽപ്പനയ്ക്കുള്ള നിർദ്ദിഷ്ട വ്യവസ്ഥകൾ പാലിക്കുന്നുണ്ടെന്ന് ഇത് ഉറപ്പാക്കുന്നു. ഗ്യാരണ്ടി, വാറന്റി, വിൽപ്പനാനന്തര സേവനങ്ങൾ മുതലായവയുടെ ലംഘനം ഈ നിയമത്തിന് കീഴിൽ വരുന്നു.
കാർഷികോൽപ്പന്ന (ഗ്രേഡിംഗ് ആൻഡ് മാർക്കിംഗ്) നിയമം:
* കാർഷിക ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെ നിലവാരം നിർണ്ണയിക്കുന്നതിനാണ് ഈ നിയമം.
അവശ്യ സാധന നിയമം:
* അമിത ലാഭം, പൂഴ്ത്തിവയ്പ്പ്, കരിഞ്ചന്ത മുതലായവയിൽ നിന്ന് ഈ നിയമം ഉപഭോക്താക്കളെ സംരക്ഷിക്കുന്നു.
അളവു തൂക്ക നിയമം
* തൂക്കങ്ങളിലും അളവുകളിലും വഞ്ചന തടയുന്നതിന് ഈ നിയമം സഹായകരമാണ്.
7. What habits will be formed in a consumer as a result of consumer
education programmes?
Answer :
* Ask for the bill for everypurchase made
* Make sure that the weights and measures are accurate
* Make sure, while purchasing packed items, that the name of the
product, date of packing, expiry date, weight, price, and
producer's/distributor's address are stated
* Note the symbols representing the standard of the products
* Understand how to use and operate the products purchased
ഉപഭോക്തൃ വിദ്യാഭ്യാസ പരിപാടികളുടെ ഫലമായി ഒരു ഉപഭോക്താവിൽ ഏതെല്ലാം ശീലങ്ങൾ രൂപപ്പെടും?
ഉത്തരം :
* ഓരോ വാങ്ങലിനും ബിൽ ചോദിക്കും
* തൂക്കങ്ങളും അളവുകളും കൃത്യമാണെന്ന് ഉറപ്പാക്കും
* പായ്ക്ക് ചെയ്ത ഇനങ്ങൾ വാങ്ങുമ്പോൾ, ഉൽപ്പന്നത്തിന്റെ പേര്, പായ്ക്ക് ചെയ്ത തീയതി, കാലാവധി തീയതി, ഭാരം, വില, നിർമ്മാതാവിന്റെ/വിതരണക്കാരന്റെ വിലാസം എന്നിവ പറഞ്ഞിട്ടുണ്ടെന്ന് ഉറപ്പാക്കും
* ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെ നിലവാരത്തെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്ന ചിഹ്നങ്ങൾ ശ്രദ്ധിക്കും
* വാങ്ങിയ ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ എങ്ങനെ ഉപയോഗിക്കാമെന്നും പ്രവർത്തിപ്പിക്കാമെന്നും മനസ്സിലാക്കും
No comments:
Post a Comment